Tuesday, May 4, 2010

Pseudo Verb Exercise in Tagalog, Extending Page 88

Who should pay for the house? Sino ba dapat ang magbayad para sa bahay?

May I have a conversation with you?
Puwede ba akong makipag-usap sa iyo? (verb from Menchie)

The mother and children don't need to plant the garden.
Hindi kailingan ang ina at ang mga bata magtanim ng hardin.

Can you swim to Bellevue? Puwede ka bang lumangoy sa Bellevue?

They will have to leave before Wednesday. Sila ay dapat umalis bago mag Miyerkoles.
(Mag added per Menchie)

Can your children say the (was "their') colors? Nasasabi ba ng mga bata ang mga kulay?
Menchie observed that I meant "the colors" because "their" implies their body colors

My friend does not like to arrive late.Ang kaibigan ko ay ayaw dumating ng huli.

We don’t like to walk in the rain. Ayaw natin maglakad sa ulan.

How many students can dance the tango? Ilang estudyante ang puwede sumayaw ng tango?

It is not necessary to argue. Hindi kailingan na mag-away.

I cannot think in Tagalog. HIndi ko ma-isip sa Tagalog.

She could play piano before she was ten years old.
Siya ay nakatugtog ng piano bago siya mag sampung taon. ("Mag" from Menchie)

Teachers should earn more money. Ang mga guro ay dapat kumita ng mas maraming pera.

Could we ask for the day off from work?
Puwede ba tayong humingi ng araw ng bacasion sa trabajo?

kumita: behold, earn, make, profit, get for service rendered



2 comments:

  1. *We don’t like to walk in the rain. Ayaw natin maglakad sa ulan.

    - I think you should use 'namin' instead of 'natin'. You can use natin if you are saying that the person you are talking to is included in the 'we'

    natin = we (I + you + he + she)
    namin = we (I + he + she)

    I hope you can understand my explanation. I'm really bad in explaining things.

    *How many students can dance the tango? Ilang estudyante ang puwede sumayaw ng tango?

    - It should be Ilang mag-aaral ang kayang sumayaw ng tango?

    If you use 'kaya' it pertains to the students ability to dance. If you use the term puwede, it may mean that the student have the time to dance but not particularly the ability to dance tango.

    *Could we ask for the day off from work?
    Puwede ba tayong humingi ng araw ng bacasion sa trabajo?

    bacasion should be bakasyon.
    trabajo should be trabaho.

    You can also remove the araw in the sentence. You can just say, 'Pwede ba tayong humingi ng bakasyon sa trabaho?'


    I think you're doing great Peter. Keep it up! :D

    ReplyDelete
  2. Mga ito ay dalawa magaling tuneups -- salamat owbEe! 1) I can say of me and my wife that we don't like to walk in the rain, but I would rarely use tayo because we would all already know that if it were the case.
    "Mag-aaral" ay bago sa akin, salamat. Kayang ay "can" -- ang bago rin!

    ReplyDelete